วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

2.研究 X Lang8

        สวัสดีค่ะนี่ก็เป็นเอนทรี่ที่สองของบล็อกนี้นะคะ ได้รับภาระกิจมาคือให้สมมุติว่าจะทำงานวิจัยเกี่ยวกับอะไรก็ได้ แล้วให้ไปโพสในเว็บLang8 สำหรับหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จักเว็บนี้ เว็บนี้ถือได้ว่าเป็นเว็บที่มีประโยชน์มากสำหรับคนที่เรียนภาษาต่างประเทศเพราะว่าเราจะสามารถให้เจ้าของภาษามาช่วยดูและแก้ไขประโยค และข้อความของเราได้ และในทางกลับกันเราก็สามารถช่วยชาวต่างชาติที่เรียนภาษาไทย แก้ไขได้เช่นกัน และจะมีแต้มให้สะสมด้วยนะคะ ถ้าเรามีแต้มเยอะข้อความของเราก็จะปรากฏในหน้าแรกๆที่คนจะมองเห็นเยอะสุด คนที่เข้ามาแก้ให้ก็จะมีเยอะขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ
(*`▽´*)  (*`▽´*) 
          มาดูงานวิจัยที่โพสลงไปในLang8กันนะคะ

  ตามนี้เลยคือบอกว่าจะทำวิจัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมคาแร็คเตอร์ของญี่ปุ่นค่ะ เพื่อที่จะได้รู้ถึงข้อดีของวัฒนธรรมนี้และสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับเรื่องอื่นๆได้ โดยถามความคิดเห็นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคาแร็คเตอร์ว่ามีนั้นมีอิทธิผลอะไรกับสังคมบ้างและสุดท้ายคือนำข้อมูลมาวิเคราะห์

  มีชาวญี่ปุ่นมาช่วยแก้ให้1คนค่ะ คือคุณ Yuma ซึ่งภายหลังต่อมาก็แอดเป็นเพื่อนเรียบร้อยแล้วค่ะ สงสัยเพราะแต้มในเว็บยังน้อยอยู่เลยมีคนมาแก้ให้แค่คนเดียวค่ะ(o´д`o)=3
    โดยในส่วนแรกที่โดนแก้คือคำช่วยค่ะ(ก็ผิดไปตามระเบียบเพราะรู้สึกว่าไม่ค่อยถนัดเรื่องนี้เลย

  ฮ่าๆ(´∩`。))

      ในส่วนที่สองก็จะโดนแก้ในเรื่องของแกรมม่าคือสามารถใช้คำว่า〜に対してเข้าไปได้ก็น่าจะทำให้ประโยคดูดีขึ้น เพราะในส่วนหลังนี้ภายหลังได้ลองกลับมาอ่านดูก็รู้สึกว่าเขียนไม่ค่อยเคลียเท่าไหร่คุณYumaเลยแก้ทั้งประโยคนั้นให้อ่านเข้าใจมากขึ้นค่ะ

         ซึ่งในจุดนี้ก็ทำให้รู้ถึงปัญหาของตัวเองอีกอย่างคือ มักจะคิดเป็นภาษาไทยก่อนแล้วพอนำมาแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นก็จะดูแปลก ออกแนวญี่ปุ่นไทยๆ? แต่ก็ถือว่ายังดีที่คุณYumaเค้าเข้าใจว่าจริงๆต้องการจะสื่ออะไร เลยแก้เป็นประโยคที่สวยงามเข้าใจง่ายมาให้

edit: จากที่เรียนในคาบวันที่21/2/15ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเป็นปัญหาของเรื่อง負の転移คืออิทธิพลของภาษาแม่(ไทย)เข้ามามีผลกับการใช้ภาษาญี่ปุ่น ในครั้งนี้คือเป็นปัญหาในเรื่องของแกรมม่าค่ะ ก็ต้องพยายามขอทางแก้ไขในส่วนนี้โดยการศึกษาแกรมม่าให้มากขึ้นค่ะ
           โดยในส่วนสุดท้ายมีการทิ้งท้ายว่าที่ญี่ปุ่นมีพวกตัวการ์ตูนคาแร็คเตอร์พวกนี้มากเกินไปด้วยค่ะ(ซึ่งจริงๆก็แอบเห็นด้วยว่าทำไมถึงเยอะแบบนี้ แถมแต่ละตัวที่ทำออกมาก็มีที่มาแปลกๆเต็มไปหมดเลยค่ะ...
           สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณ คุณYumaมากๆเลยค่ะที่สละเวลามาแก้ให้ จากนี้ไปก็จะพยายามใช้เว็บLang8ให้เป็นประโยชน์มากขึ้นในการเรียนและพัฒนาภาษาของตัวเองด้วยค่ะ





   




3 ความคิดเห็น:

  1. ผมนี่รู้สึกมีความรู้อย่างมากเลยครับ

    ตอบลบ
  2. font มีหลากหลายมากแต่ยิ่งตอนหลัง font ย่ิงชัดเจนและอ่านง่ายค่ะ ในเนื้อเรื่องหากมีการยกตย.จะเข้าใจง่ายมากขึ้น เช่นบริษัทที่เกี่ยวกับキャラクターเป็นบริษัทแบบไหน และส่งอิทธิพลเช่นยังไง เป็นต้น ดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. ตอนนี้แก้ฟร้อนใหม่แล้วค่ะ ตอนแรกยังงงๆกับระบบบล็อคอยู่เลยค่ะ ตอนแรกคิดว่าให้อธิบายแค่เคงคิวคร่าวๆเลยไม่ได้ใส่พวกตัวอย่างลงไปค่ะ แต่ถ้ามีโอกาสได้เขียนอีกคราวหน้าจะใส่ตัวอย่างค่ะ ขอบคุณคอมเม้นของอาจารย์มากค่ะ

    ตอบลบ